Discovering Fantastic Island in North Cebu,

Unang naglaro sa isip ko ang tanong na, bakit kaya "Fantastic" ang tinawag sa isla na ito? bakit nga kaya? 

 

Hindi ko mapigilang mamangha sa aking nakikita habang kami ay nasa byahe at papalapit na  sa isla,maliit lamang ang isla nato, nasasakop siya sa Gibitngil, Medellin Cebu. Napapaligiran ng malalaking bato ang isla, subrang nakaka mangha ang paligid nito, bukod sa napaka linaw ng dagat ay may mga bangin din.

Pag daong namin sa isla, doon ko na realize na ayy! Kaya naman pala tinawag na  "FANTASTIC" kasi nga fantastic sa ganda! 

Tumagal lamang ang byahe namin ng 30-35 minuto, may maliliit na isla  na may nakapatung na mga cottage, meron den sa gilid at sa gitna, yun nga lang under renovation sila kaya, hindi kami pwedeng umakyat sa gilid lang kami pwede, pwede kayung tumalon hanggang 2nd floor pero bawal na sa 3rd floor, kung saan may clip diving! Yes! clip diving talaga guys! ang bongga! pwede rin mag zip line, kaso nga lang hindi rin available that time  kasi nga under renovation pa sila.


Ang mga cottage sa itaas ay nagkakahalaga ng ₱300-500 pesos ,may intrance fee din sila sa halagang ₱10 per head,at dahil sa under renovation ang cottage nila at medyo namahalan den ang aming budget sa cottage na ini offer ng nagbabantay doon, kaya doon nalang kami sa mas mura nag renta, trapal lang siya sa tabing dagat, and take note guys, walang sea shore sa banda kung saan kami dumaong kasi nga puro bato ang nakapalibot doon, kaya malalim agad siya ,kaya dilikado sa mga bata make sure na kung gustu mong mag enjoy matoto ka munang lumangoy 😁 


Malamig ang tubig dagat at subrang nakaka relax ang paligid, makikita mo ang asul na langit, preskong hangin at malinaw na dagat! πŸ’™ hindi ko mapigilan ang mamangha kasi  nga, first time ko yun sa lugar na iyon! isa yun sa pinaka magandang nangyari sa buhay ko at hindi makakalimotan! subrang sarap balik balikan 😍

You can watch my full vlog on my Youtube Channel πŸ‘‡

https://youtu.be/Yp_Sr3VDSyo

please dont forget to like and subscribe!

THANK YOU MGA BOKIKS! 

Comments

  1. Wow!!!! The scenery is so beautiful... Good job cousin. Keep it up!

    ReplyDelete
  2. Ganda talaga dyan sis gusto ko mkpunta dyan somedayπŸ˜­πŸ™πŸ˜Š

    ReplyDelete
  3. Grabe ganda dyan nuh so beautiful talaga

    ReplyDelete

Post a Comment

Melanie Dante

Popular posts from this blog

The most favorite scene in everyday🌈

VILLA EDAR BEACH RESORT